Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường là một trong số ít cơ sở khám và hỗ trợ chữa viêm họng, viêm họng hạt uy tín và được đánh giá cao hiện nay.

Bà bầu bị viêm họng và những điều cần lưu ý để điều trị

Người bệnh có thể vượt qua cơn viêm họng một cách dễ dàng nhưng đối với bà bầu bị viêm họng đây quả là một vấn đề khó. Bởi nếu bị viêm họng trong thời kỳ đang mang thai, mẹ bầu phải lựa chọn thuốc hết sức cẩn thận để tránh ảnh hưởng xấu đến bản thân và thai nhi.

Bà bầu bị viêm họng

 

Khi mang thai, ngoài việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân, các chị em còn phải bảo vệ sức khỏe cho đứa bé trong bụng. Tuy nhiên, khi mang thai sức đề kháng của mẹ đã suy giảm kèm thêm yếu tố thời tiết, nếu không cẩn thận mẹ bầu rất dễ mắc phải bệnh đường hô hấp như viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm,… Và nguyên nhân gây viêm họng chủ yếu là do vi khuẩn, vi rút hoặc do môi trường sống bị ô nhiễm hay do mẹ bầu bị viêm amidan,…

Dấu hiệu mẹ bầu bị viêm họng

Bà bầu bị viêm họng thường có các biểu hiện rõ ràng như người bệnh có cảm giác đau, ê mỏi người kèm theo triệu chứng ớn lạnh. Sau đó các triệu chứng này sẽ chuyển sang tình trạng môi khô, sốt cao, họng có dấu hiệu khô, đau rát và gây khó khăn khi nuốt thức ăn.

Ngoài ra, một số mẹ bầu bị viêm họng còn bắt gặp phải triệu chứng như ho, ho có đờm, khàn tiếng, niêm mạc sưng đỏ và xuất tiết nhiều. Bên cạnh đó, nếu viêm họng do vi khuẩn gây ra, trên amidan và niêm mạc họng sẽ thấy xuất hiện giả mạc màu vàng xám hoặc màu trắng.

Chữa viêm họng cho bà bầu cần chú ý những gì?

Trị viêm họng cho bà bầu được xem là một trong những vấn đề khó. Bởi việc lựa chọn phương pháp điều trị nào cũng hết sức chú ý đến tính hiệu quả và độ an toàn cho cả mẹ và bé.

Đới với trường hợp bà bầu bị viêm họng do vi rút gây ra thì không cần sử dụng kháng sinh để chữa. Khi đó, mẹ bầu chỉ cần điều trị các triệu chứng bệnh như cắt dứt cơn ho, hạ sốt, đau họng là được. Còn đối với trường hợp, viêm họng do vi khuẩn gây ra, dựa vào xét nghiệm kiểm tra, bác sĩ sẽ thiết lập kháng sinh đồ phù hợp với từng người bệnh.

Một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng khi mang thai như:

  • Chloraseptic (thuốc có dạng xịt lẫn dạng viên, không được dùng quá 2 ngày)
  • Sucret (dạng viên)
  • Cepacol (dạng xịt)
  • Robitussin (dạng viên)
  • Vicks (dạng viên)

Thuốc điều trị viêm họng cho bà bầu

Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị viêm họng do liên cầu khuẩn gây ra:

  • Cephalexin (thuốc an toàn cho bà bầu)
  • Penicillin (thuốc an toàn cho bà bầu)
  • Amoxicillin (chưa có kết luận cụ thể có an toàn cho bà bầu hay không)

Các loại thuốc kháng sinh này đều thuộc nhóm B, nhóm thuốc không gây tác động tiêu cực lên sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Bởi sử dụng sai thuốc chữa viêm họng khi mang thai, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu, con sinh ra có thể bị rối loạn phổi, quái thai,… Hoặc làm tăng nguy cơ dọa sẩy thai hay kéo dài quá trình chuyển dạ.

Vì vậy, cách tốt nhất chữa viêm họng cho bà bầu vừa đạt được hiệu quả cao, vừa an toàn cho cả mẹ và bé, bà bầu bị viêm họng nên chuyển sang lựa chọn các biện pháp chữa viêm họng từ dân gian.

6 “thần dược” chữa viêm họng cho bà bầu không cần dùng thuốc

Ngoài cách chữa viêm họng cho bà bầu bằng súc miệng nước muối mỗi ngày. Mẹ bầu bị viêm họng cũng có thể tham khảo những mẹo chữa viêm họng sau đây.

1/ Mật ong

Mật ong – chất kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh viêm họng khá hiệu quả. Bên cạnh đó, vị thanh mát của mật ong còn mang lại cảm giác dịu nhẹ nơi vòm họng giúp làm lành vết tổn thương nhanh chóng. Đồng thời tình trạng ngứa ngáy, khó chịu nơi vòm họng cũng giảm dần. Ngoài ra, mật ong còn chứa hàm lượng đường glucose và fructose với chất khoáng khá dồi dào, giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Vì thế, mẹ bầu bị viêm họng chỉ cần sử dụng 1 muỗng cà phê mật ong hòa tan với 200ml nước ấm và uống mỗi ngày, giúp đẩy lùi bệnh trong những ngày trời trở lạnh. Ngoài ra, cũng bằng cách chữa viêm họng cho bà bầu này, các mẹ nên thêm vào một ít gừng tươi để làm tăng tính hiệu quả điều trị bệnh.

2/ Bột nghệ

Nghệ – loại gia vị nổi tiếng ở Ấn Độ với muôn vàn công thức chế biến món ăn. Tuy nhiên, rất ít ai biết được công dụng tuyệt vời của nghệ trong điều trị bệnh viêm họng. Các mẹ bầu chỉ cần sử dụng 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ hòa tan với cốc nước ấm và một ít mật ong. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ cần uống một ly, chứng đau rát, khó chịu ở niêm mạc họng sẽ được làm dịu.

Ngoài ra, để khắc phục chứng ho kèm theo triệu chứng viêm họng, các mẹ sử dụng bột nghệ hòa tan trong sữa ấm và nhâm nhi vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng. Ho khan, ho có đờm sẽ được cải thiện ngay sau đó.

3/ Gừng, mật ong và chanh

Bà bầu bị viêm họng và muốn nhanh chóng chấm dứt triệu chứng bệnh, các mẹ đừng nên bỏ qua thức uống từ gừng, mật ong và chanh. Các mẹ cho 3 thìa nước cốt chanh với 1 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt gừng hòa tan với 1 cốc nước ấm. Mỗi ngày uống 3 cốc nước từ những nguyên liệu này, bệnh viêm họng sẽ giảm dần mà không cần dùng thuốc.

Điều trị viêm họng cho bà bầu

Ngoài ra, bà bầu cũng có thể chữa bệnh theo cách, trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa nước cốt gừng rồi ngậm vào miệng và nuốt từ từ. Tiếp đến, chị em nên uống một cốc sữa ấm. Cách làm này sẽ giúp cải thiện các vấn đề về họng, đặc biệt là chứng ho do viêm họng gây ra.

4/ Lá tía tô

Trong các cách chữa viêm họng cho bà bầu, chị em không nên ngó lơ cách chữa viêm họng bằng lá tía tô. Vị cay, tính ấm của lá tía tô không chỉ giúp tiêu viêm, giải độc, thanh nhiệt mà còn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Mẹ bầu sử dụng 25g lá tía tô đã được rửa sạch, nghiền lấy nước và chia thành 5 lần uống trong ngày. Hoặc cũng có thể dùng lá tía tô phơi khô và nấu chung với cháo gạo nếp, vỏ quýt để trị viêm họng. Cháo lá tía tô và hành cũng có công dụng trong việc chữa trị viêm họng hiệu quả.

5/ Uống trà thảo dược

Trà thảo dược vừa có tác dụng làm ấm niêm mạc họng đồng thời giúp giảm đau, làm dịu cổ họng. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hóa chứa trong trà thảo dược giúp làm giảm viêm nhiễm vi khuẩn và tăng sức đề kháng, bảo vệ niêm mạc họng. Uống trà thảo dược mỗi ngày, các triệu chứng viêm họng sẽ từ từ thuyên giảm. Và để làm tăng công dụng chữa bệnh, mẹ bầu cũng có thể thêm ít mật ong khi uống.

6/ Nước giá đỗ luộc

Bà bầu mua giá đỗ về rửa sạch và luộc chín trong 1 lít nước. Sau đó, lọc lấy nước luộc giá đỗ và cho vào bình giữ nhiệt. Mỗi lần cảm thấy cơn đau, ngứa rát xuất hiện ở vòm họng, bạn uống một ít, triệu chứng bệnh sẽ giảm dần. Nên kiên trì sử dụng thức uống này cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng giá đỗ sống để ăn. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị bệnh, bà bầu nên giữ ấm cơ thể, kiêng cữ những thực phẩm gây kích thích niêm mạc họng.

Việc dùng thuốc Tây chữa viêm họng cho bà bầu là điều hết sức cẩn thận, bởi thuốc có thể gây tác động xấu đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Do đó, để giảm viêm họng và phòng ngừa tình huống xấu nhất do thuốc Tây gây ra, các biện pháp chữa bệnh từ tự nhiên sẽ là giải pháp hữu ích các mẹ nên dùng.

→ Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật lúc 23:17 - 05/06/2023

Bình luận

Bà bầu bị viêm họng và những điều cần lưu ý để điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *